Camera không dây và những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hệ thống.

Camera không dây và những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hệ thống.

Hiện nay, camera wifi không dây đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người dùng. Chính vì vậy mà các hãng sản xuất camera đã và đang càng ngày tối ưu và hoàn thiện sản phẩm của mình hơn nhằm tính thân thiện với người dùng và tính thẩm mỹ.
camera-ip-01

Ưu nhược điểm camera không dây

- Hệ thống camera wifi không dây dùng sóng Wireless đem lại hiệu quả và tiết kiệm chi phí về nhân công cũng như dây dẫn đến 90%. Công ty ngày đêm đã triển khai những hệ thống camera không dây đem lại hiệu quả tốt cho quý khách hàng.
- Không cần đầu ghi hình và bạn có thể xem lại camera của bạn mọi lúc mọi nơi trên thiết bị di động của mình.
- Tuy nhiên, camera không dây do hoạt động chủ yếu phụ thuộc vào sóng wifi nên nếu camera được đặt trong môi trường sóng yếu thì sẽ không hoạt động tốt. (Ghi nhận hình ảnh chậm, delay, …)

Những yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng camera

camera-ip-02

1. Băng thông wireless.

Trên thực tế cách tính toán băng thông trong hệ thống mạng có dây và không dây hoàn toàn khác nhau. Như với hệ thống mạng có dây, nếu bạn đang có băng thông là 100 Mb/s thì có nghĩa là bạn có 100Mb/s upload và 100Mb/s download. Ngược lại với hệ thống mạng không dây, nếu hệ thống của bạn có băng thông 54 Mb/s thì đó là tổng cho cả hai luồng download và upload. Chính vì vậy, để đảm bảo khả năng hoạt động tốt nhất của camera, bạn nên cấu hình hệ thống camera cho phép khả năng upload được đẩy lên cao nhất.
Hiện nay chuẩn 802.11n của Wireless đã được công nhận, nhưng trên các wireless camera mới chỉ hỗ trợ chuẩn 802.11 a/b/g và chuẩn 802.11g chỉ hỗ trợ băng thông tối da ở 54Mb/s. Trong khi để đảm bảo chất lượng hình ảnh được truyền thì băng thông của hệ thống mạng phải đáp ứng từ 70 đến 700 Mb/s. Như vậy có thể thấy, mạng không dây (Wifi) có băng thông thấp hơp nhiều so với mạng có dây, yếu tố này nhiều khi không được lưu ý trong quá trình thiết kế hệ thống camera không dây
Như vậy, trên thực tế, hệ thống wireless 54Mb/s chỉ cung cấp 27Mb/s cho luồng upload, nhưng có thể giảm chỉ còn 13,5 Mb/s khi bị ảnh hưởng bởi điều kiện môi trường.

2. Phạm vi phủ sóng.

Khi lắp đặt camera không dây, để camera quan sát không dây hoạt động tốt thì khoảng cách tối ưu giữa camera và thiết bị thu phát sóng không quá 100m.
Những nguyên nhân làm giảm khả năng phủ sóng của các thiết bị phát sóng như vật cản, hạn chế tần số và nguồn phát, … trong đó, vật cản có thể là nguyên nhân chủ yếu và hay xảy ra nhất với hầu hết người dùng.

3. Số lượng camera triển khai.

Thông thường trong một hệ thống wireless, bạn có thể lắp đặt từ 5 đến 15 camera wifi khác nhau ở các vị trí. Tuy nhiên, nếu bạn muốn lắp hơn số lượng đó, bạn cần lắp thêm nhiều thiết bị phát sóng wireless khác để đảm bảo hoạt động ổn định của tất cả camera.
Một yếu tố cũng ảnh hưởng đến khả năng hoạt động và số lượng lắp đặt camera không dây là chuẩn nén hình ảnh và độ phân giải. Trong hệ thống, nếu camera của bạn không sử dụng chuẩn nén MJPEG thì sẽ xảy ra tình trạng 1 camera chiếm dụng toàn bộ băng thông. Tuy nhiên, nếu trong mạng băng thông 70Mb/s thì camera vẫn hoạt động ổn định mà không cần đến chuẩn nén MJPEG.
camera-ip-03

Lời kết.

Camera không dây hiện nay đang dần thay thế cho các dòng camera analog lỗi thời. Đây là dòng sản phẩm được lựa chọn nhiều vì tính tiện lợi và hiệu quả mà camera mang lại. Tuy nhiên, nếu muốn lắp đặt hệ thống camera ổn định, bạn cần phải có một hệ thống mạng wifi tốt, được thiết kế cẩn thận nhằm mang lại hiệu quả cao cho các camera quan sát.

Comments