Trồng và chăm sóc cà chua San Marza

Cà chua San Marzano nổi tiếng trên toàn thế giới về hương vị đặc biệt và công dụng làm nước sốt và bột nhão cà chua ngon nhất. Những quả cà chua hình quả mận thon dài này có nguồn gốc từ vùng đất màu mỡ của vùng San Marzano ở Ý và chúng đã được trồng trong nhiều thế kỷ. Trồng cà chua San Marzano trong khu vườn của riêng bạn có thể là một trải nghiệm bổ ích, nhưng nó đòi hỏi một số biện pháp chăm sóc cụ thể để đảm bảo thu hoạch thành công. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những lời khuyên để trồng và chăm sóc cà chua San Marzano.

Quả cà chua San Marzano 

Chọn đúng vị trí trồng

Đáp ứng đủ ánh nắng

Cà chua San Marzano phát triển mạnh dưới ánh nắng đầy đủ, vì vậy hãy chọn vị trí trong vườn của bạn nhận được ít nhất 6-8 giờ ánh nắng trực tiếp hàng ngày. Càng nhận được nhiều ánh nắng, chúng sẽ sản xuất càng tốt.
Trồng cà chua ở vị trí nhiều nắng

Đất thoát nước tốt

Đảm bảo đất của bạn thoát nước tốt và có tính axit nhẹ, với độ pH từ 6,0 đến 6,8. Cải tạo đất bằng chất hữu cơ, chẳng hạn như phân hữu cơ, sẽ giúp cải thiện độ phì nhiêu và khả năng thoát nước.

Trồng cà chua San Marzano

Khoảng cách

Khi trồng cà chua San Marzano, hãy đảm bảo đặt chúng cách nhau 60-90 cm để không khí lưu thông thích hợp và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Độ sâu

Trồng cây con sâu, chôn cây đến tận những chiếc lá thật đầu tiên. Điều này khuyến khích sự phát triển rễ mạnh mẽ và cây khỏe mạnh.

Tưới nước và bón phân

Độ ẩm ổn định

Giữ cho đất luôn ẩm nhưng không bị úng. Tưới nước không đều có thể dẫn đến các vấn đề như thối đầu hoa. Sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt có thể giúp duy trì độ ẩm đồng đều.

Lớp phủ

Phủ một lớp lớp phủ như rơm rạ, dăm gỗ, bạt phủ cỏ hoặc tấm vải phủ gốc xung quanh gốc cây. Lớp phủ giúp giữ độ ẩm cho đất, điều hòa nhiệt độ đất và ngăn chặn cỏ dại.

Vải địa chống cỏ màu xám
Tấm vải phủ gốc

Bón phân

Sử dụng phân bón hoặc phân trộn cân đối, tan chậm khi trồng và tiếp tục bón phân bổ sung trong suốt mùa sinh trưởng theo hướng dẫn trên bao bì. Tránh bón phân quá mức vì nó có thể dẫn đến sự phát triển quá mức của tán lá và ảnh hưởng đến việc tạo quả.

Hỗ trợ và cắt tỉa

Đóng cọc và lồng

Cây cà chua San Marzano có thể nặng trái, vì vậy hãy cung cấp sự hỗ trợ đầy đủ bằng cọc hoặc lồng. Điều này giúp cây không bị đổ và giữ quả khỏi mặt đất, giảm nguy cơ sâu bệnh.

Làm giàn hỗ trợ cà chua



Cắt tỉa

Thường xuyên cắt tỉa những lá và cành phía dưới chạm đất để cải thiện sự lưu thông không khí và giảm nguy cơ mắc bệnh nấm. Cắt bỏ các chồi non (chồi nhỏ hình thành ở nách lá) để kích thích cây lấy năng lượng đi tạo quả.

Quản lý dịch hại và sâu bệnh


Theo dõi chặt chẽ

Theo dõi chặt chẽ cây San Marzano của bạn để phát hiện các dấu hiệu sâu bệnh như rệp, sâu sừng và bướm trắng, cũng như các bệnh phổ biến trên cà chua như bệnh bạc lá sớm và bệnh mốc sương.

Kiểm soát dịch hại hữu cơ

Cân nhắc sử dụng các phương pháp tự nhiên như dầu neem hoặc trồng xen kẽ với cúc vạn thọ và húng quế để ngăn chặn sâu bệnh. Luân canh cây trồng cũng có thể giúp ngăn ngừa các bệnh truyền qua đất. Ngoài ra có thể sử dụng lưới ngăn côn trùng hoặc trồng cà chua trong nhà màng trồng rau cũng giúp kiểm soát sâu bệnh hiệu quả.

Lưới ngăn côn trùng nông nghiệp
Sử chắn côn trùng

Thu hoạch

Cà chua San Marzano thường sẵn sàng cho thu hoạch 80-90 ngày sau khi trồng. Thu hoạch chúng khi chúng đã chín hẳn, có màu đỏ đậm và sờ vào hơi mềm. Bạn cũng có thể hái chúng khi chúng bắt đầu đổi màu và chín trong nhà.

Cà chua sắp được thu hoạch

Comments